Back to TIN TỨC

GCP so với RTK và PPK: Khi nào thì sử dụng cái gì và tại sao?

GCP, RTK, PPK – Tại sao chúng lại quan trọng như vậy?

Công việc của người khảo sát là thu thập dữ liệu chính xác.Nhiệm vụ này phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ chuyên môn của họ. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ, như máy bay không người lái (UAV), đã làm cho quá trình khảo sát nhanh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Mặc dù rải các điểm kiểm soát mặt đất (GCP) là một bước cần thiết trong quy trình khảo sát bằng UAV ngay từ đầu, nhưng sự tiến bộ của công nghệ GNSS đã dẫn đến sự phát triển của các phương pháp đo động thời gian thực (RTK) và đo động hậu xử lý (PPK). Nhưng giống như mọi thứ trong cuộc sống, mỗi cộng nghệ này đều có ưu và nhược điểm.

Điểm kiểm soát mặt đất (GCP)

SenseFly định nghĩa GCP là “một vị trí hoặc đối tượng trên mặt đất có tọa độ được biết chính xác”. GCP được sử dụng để tham chiếu địa lý chính xác và nắn chỉnh hình ảnh từ độ chính xác tương đối từ 1 – 2 m  đến chính xác tuyệt đối 2 – 5 cm.

Ưu điểm

•             Phương pháp ban đầu: được biết đến rộng rãi và đáng tin cậy nhất

•             Luôn tạo ra mức độ chính xác cao và độ chính xác tổng thể

•             Xuất được báo cáo với chất lượng có thể bảo vệ được để chứng minh tính đúng đắn của công nghệ

•             Cho phép mặt đất thật nhất quán về độ chính xác của dự án

Nhược điểm

•             Mất nhiều thời gian hơn bốn lần để thiết lập so với RTK và PPK

•             Cần nhiều nhân lực, tùy thuộc vào kích thước của khu vực làm việc, để thiết lập các điểm

•             Có thể nguy hiểm trong một số môi trường nhất định

•             Yêu cầu thiết bị bổ sung, bao gồm thiết bị định vị GPS rover, base , giấy phép mạng tham chiếu ảo(VRS) , sơn phun và bề mặt sơn (bạt, giấy,…)

GCP đã là một phương pháp đã được chứng minh về độ chính xác trong nhiều năm, nhưng với các phương pháp an toàn hơn và nhanh hơn hiện có, nó chỉ nên được sử dụng khi không thể sử dụng RTK và PPK.

Đo động thời gian thực (RTK)

RTK là một kỹ thuật được sử dụng để nâng cao độ chính xác của dữ liệu vị trí thu được từ các hệ thống định vị dựa trên vệ tinh, dựa trên một trạm tham chiếu duy nhất hoặc trạm ảo nội suy để sửa các vị trí tâm ảnh khi đang bay. Nói cách khác, RTK là một phương pháp hiệu chỉnh giúp nâng cao độ chính xác của GNSS.

Ưu điểm

•             Giảm thiểu nguy hiểm vì nó không yêu cầu con người qua các địa hình hiểm trở để rải GCP

•             Tiết kiệm thời gian so với GCP, làm cho quá trình năng suất và hiệu quả hơn

•             Cung cấp các hiệu chỉnh thời gian thực cho máy bay không người lái tại chỗ

•             Lý tưởng để thu vị trí với độ chính xác tuyệt đối trong suốt các chuyến bay trong thời gian thực

•             Không cần xử lý hậu kỳ GNSS với hiệu chỉnh thời gian thực

Nhược điểm

•             Khái niệm mới về máy bay không người lái, không được chấp nhận một cách dễ dàng, đặc biệt là vì bản thân công nghệ máy bay không người lái vẫn được coi là mới

•             Yêu cầu trạm base, thiết bị đặc biệt và kết nối ổn định để xử lý dữ liệu trong thời gian thực

•             Không thể giữ lại dữ liệu mới hoặc cũ để chứng thực trách nhiệm

•             Không hoạt động cùng công trường như thiết bị ngoại vi

•             Khả năng trục trặc vừa phải

Các phương pháp RTK hoạt động tốt ở địa hình bằng phẳng, nơi cây cối hoặc núi non cản trở tín hiệu liên lạc. RTK bị hạn chế bởi tốc độ của liên lạc mặt đất và trên không với UAV. Nếu xa hơn ba km giữa máy bay không người lái và trạm mặt đất hoặc nếu có vật cản như cây cối hoặc núi, sẽ dễ mất tín hiệu.

Để sử dụng RTK, các chuyến bay ở địa hình thoáng và trong phạm vi hai hoặc ba km tính từ trạm mặt đất là lý tưởng.

Đo động hậu xử lý (PPK)

Một phương pháp thay thế cho RTK là xử lý PPK. Kỹ thuật đo động này điều chỉnh độ chính xác của vị trí tâm ảnh sau khi chụp và tải dữ liệu UAV. Dữ liệu được sửa trong trình quản lý dữ liệu chuyến bay (FDM) và sau đó được xử lý trên đám mây.

Ưu điểm

•             Giảm thiểu nguy hiểm vì nó không yêu cầu con người qua các địa hình hiểm trở để rải GCP

•             Tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với so sánh RTK với GCP vì dành ít thời gian hơn tại công trình để chuẩn bị kết nối RTK

•             Thiết lập trạm base dễ dàng hơn vì không cần cáp hoặc kết nối Bluetooth

•             Đáng tin cậy hơn RTK vì nó không phụ thuộc vào cường độ tín hiệu hoặc thông tin GNSS từ trạm base trong thời gian thực

•             Cho phép chuyến bay linh hoạt hơn vì không cần kết nối để thu thập dữ liệu

Nhược điểm

•             Khái niệm mới về máy bay không người lái, không được chấp nhận một cách dễ dàng, đặc biệt là vì bản thân công nghệ máy bay không người lái vẫn được coi là mới

•             Cần  thêm thời gian để xử lý dữ liệu vị trí sau khi bay

•             Dễ mắc lỗi trong quy trình làm việc, có thể gây ra sự thay đổi tham chiếu địa lý hoặc độ chính xác kém trong kết quả tổng thể của dự án

PPK có một số ưu và nhược điểm tương tự RTK so với GCP vì tính an toàn và hiệu quả mà các phương pháp này mang lại. Sự khác biệt chính là phương pháp PPK lý tưởng cho các chuyến bay dài hơn, đặc biệt là các nhiệm vụ bay hồng ngoại BVLOS. Chuyến bay càng dài, càng có nhiều khả năng bị mất tín hiệu đối với kết nối cần thiết cho RTK. Trong khi mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng, điểm chung là việc tích hợp công nghệ GNSS vào UAV đã giúp cải thiện quy trình làm việc của người điều khiển. Giúp cho nhiệm vụ lập bản đồ của họ chính xác hơn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và quan trọng nhất là an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to TIN TỨC

GỬI THÔNG TIN ỨNG TUYỂN 

    Upload CV (.pdf | .docx | .doc Và File <10MB)